Phân Cấp Rượu Vang Italia


 

Italia là một trong những quốc gia có truyền thống lâu đời về rượu vang, nhiều tác phẩm văn học đã nói tới rượu vang ở Italia từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Đây cũng là cường quốc rượu vang nhất nhì thế giới cùng với Pháp (908.000 héc ta trồng nho, với sản lượng dao động từ 54 tới 62 triệu héc tô lít/năm và mức tiêu thụ tính theo đầu người 55 lít/năm). Toàn Italia có 20 vùng sản xuất rượu vang, với hơn 400 giống nho địa phương. Rượu vang Italia về đại thể được chia làm 4 loại:

 Rượu vang bàn (Vino da Tavola).

Quy định về rượu vang bàn tương đối lỏng lẻo, cho phép nhà sản xuất rượu có quyền làm gần như bất cứ những gì họ muốn (pha thêm các thứ nước hoa quả lên men hoặc đường vào rượu như một số loại đã nhập vào Việt Nam hoặc không cần phải tuân thủ các quy định về tỷ lệ các giống nho trong rượu).

 Rượu vang vùng (Indicazione Geographica Tipica-IGT).

Các nhà sản xuất rượu phải tuân thủ những quy định về các giống nho làm rượu, nhưng không cần phải áp dụng các quy định khác về phương pháp làm rượu và sản lượng thu hoạch. Năm 2001, có khoảng 116 nhãn rượu vang vùng được đăng ký ở Italia.

Rượu vang có nguồn gốc xuất xứ được xác định (Denominazione di Origine Controllata-DOC).

 Quy định này tương đương với quy định AOC ở Pháp, nghĩa là các nhà trồng nho phải tuân thủ vùng sản xuất, giống nho làm rượu, sản lượng thu hoạch nho, cách trồng nho và làm rượu, cũng như lập các Ban giám khảo định kỳ để xác định xem rượu có đạt tiêu chuẩn DOC không. Tới cuối năm 2001, có khoảng 296 rượu DOC ở Italia.

Rưọu vang chất lượng tuyệt hảo (Denominazione di Origine Controllata Garantita-DOCG).

Đây là thứ hạng rượu cao nhất ở Italia, tương đương với rượu Grands Crus (chất lượng tuyệt vời) ở Pháp hay rượu DOC (Denominacion Origen Calificada) của Tây ban nha. Thường các chuyên gia thử nếm rượu nhận biết tương đối dễ dàng các loại rượu DOCG của Italia, bởi vì rượu này tinh tế, thanh cao, sang trọng. Sau đây là 23 loại rượu vang chất lượng tuyệt hảo được công nhận ở Italia năm 2001:

    • Vùng Piémont: Barolo, Barbaresco, Moscato d’Asti, Brachetto d’Acqui, Gattinara, Gavi, Ghemme.
    • Vùng Lombardie: Franciacorta, Valtellina Superiore,
    • Vùng Vénétie : Bardolino Superiore, Recioto di Soave,
    • Vùng Frioul-Vénétie-Julienne: Ramandolo,
    • Vùng Emilie-Romagne : Albana di Romagna,
    • Vùng Toscane : Brunello di Montalcino, Carmignano, Chianti, Chianti Classico, Vernaccia di San Gemignano, Vino Nobile di Montepulciano,
    • Vùng Ombrie : Sagrantino di Montefalco, Torgiano Rosso Riserva,
    • Vùng Campanie: Taurasi,
    • Đảo Sardaigne: Vermentino di Gallura.