Cách Phân Biệt Đẳng cấp Của Rượu vang Tây Ban nha, Chi lê và Argentina


Cách phân biệt đẳng cấp của Tây Ban Nha, Chilê và Argentina gần như là tương tự nhau. Bởi vì Chilê và Argentina trước kia do người Tây Ban Nha đô hộ nên hiện tại hai nước này cũng dùng tiếng TBN làm ngôn ngữ chính.


 1. Varietal hay Estate hoặc Classico: (Garantia de Origen/loại vang trẻ)
      Tuỳ theo nhà sản xuất đặt cho chai vang là Varietal hay Estate hoặc Classico nhưng đây là loại vang trẻ, chất lượng vừa phải và đặc tính là tươi do không ủ trong thùng gỗ Sồi, thời gian đóng chai rất ngắn sau khi thu hoạch. Thông thường loại vang này chỉ đóng chai sau khoảng từ 03 – 06 tháng sau khi thu hoạch nho, chính vì vang trẻ nên các loại vang này cũng thường chỉ để được khoảng 02 năm trong điều kiện bảo quản tốt.

  2. Selection: (Vino de Crianza)
      Trên Varietal một chút chúng ta thường thấy Selection, Selection là loại vang thường không ủ hoặc chỉ được ủ khoảng 03 -06 tháng trong thùng gỗ Sồi, loại vang này có vị đầm hơn, nhiều hương vị hơn vì thế giá cũng cao hơn Varietal một chút. Thời gian giữ rượu có thể lên đến khoảng 30 tháng nếu được bảo quản tốt.

 3. Reserva:
      Là loại vang tương đối ngon của Chilê, thông thường Reserva được ủ khoảng từ 6 - 8 tháng trong thùng gỗ Sồi và giữ trong chai thêm khoảng 6 tháng trước khi cho ra thị trường. Vì thế nên rượu trở nên cân bằng và đầy đặn hơn. Loại vang này nếu bảo quản tốt thì có thể để được đến 4 năm vẫn uống ngon.

 4. Gran Reserva:
      Là loại vang ngon của Chilê, thông thường Gran Reserva được ủ khoảng từ 12 đến 18 tháng trong thùng gỗ Sồi. Sau đó giữ trong chai từ 12 đến 24 tháng mới đưa ra thị trường. Một số nhà sản xuất chỉ làm đến Gran Reserva là cao nhất của họ.
      Để làm được Gran Reserva thì nhà sản xuất chọn những vườn nho ngon và có tuổi từ 12 năm trở lên mới cho ra chất lượng rượu ngon được. Không phải tất cả Gran Reserva chất lượng đều như nhau mà còn tùy thuộc vào vùng trồng nho, tuổi cây nho (tuổi cây nho càng lớn thì chất lượng sẽ ngon hơn nếu cùng vùng nho). Tương tự như thế Gran Reserva có thể giữ được từ 4 năm đến 8 năm vẫn uống ngon tuỳ theo các yếu tố nêu trên.


 5. Wine Maker/Premium wines/Limited Edition/ Gran Cuvee hoặc Familly Collection:
      Một số nhà sản xuất có thể có thêm một cấp độ vang trên Gran Reserva hoặc ngang với Gran Reserva nhưng do cách đặt cấp độ vang, thường đặt đẳng cấp như nêu trên, hoặc có thể họ chỉ ghi vùng trồng nho và sản lượng cụ thể của mỗi mùa nho làm ra. Loại vang này cũng có thời gian ủ trong thùng gỗ Sồi tương đương Gran Reserva hoặc hơn một vài tháng, nhưng cao cấp hơn bởi vì họ chọn một số vùng nho đặc biệt và lâu đời của họ để làm ra những chai vang có chất lượng khác biệt. Loại vang này có thể để được đến 8 năm.

  6. Icon wines hay Ultra Premium:
      Không phải nhà sản xuất nào cũng có thể làm ra được Icon wines, và cũng không phải một số nhà sản xuất làm được Icon wines trong tất cả các mùa nho. Icon wines là loại vang thuộc hàng cao cấp nhất của Chilê và rất ít hãng rượu vang tại Chilê làm được loại vang này.

      Một số chi tiết về chai Icon để chúng ta tham khảo:
  
     Icon wines được làm từ những trái nho ngon nhất và ở những vùng nho hết sức đặc biệt, các cây nho làm ra Icon wines có tuổi rất cao từ trên 20 năm cho đến cả trăm năm.    Ủ từ 18 đến 24 tháng hoặc thậm chí 30 tháng trong thùng gỗ Sồi mới và giữ trong chai từ 24 tháng đến 30 tháng trước khi bán ra thị trường. Ví dụ chai CAYAO Icon wine của Botalcura được chọn lọc từ những vườn nho lâu năm (20 đến 40 năm) và có chất lượng tốt nhất ở một số vùng trồng nho của Chilê như Maule, Colchagua, Maipo, Rapel… hoặc NEYEN Icon wine được làm từ những quả nho hết sức tuyệt vời của nhũng cây nho trẻ nhất cũng trên 35 năm và những cây nho già được trồng từ năm 1890 (trên 120 năm).
      Như nêu trên, không phải mùa nho nào cũng làm ra được Icon wines! Ví dụ như mùa nho (vintage) 2003 CAYAO làm ra sản phẩm rất tuyệt vời nhưng vintage 2004 và 2005 thì lại không đạt chất lượng theo đẳng cấp họ đề ra nên họ không làm CAYAO, đến năm 2006 là năm có chất lượng tốt nên họ tiếp tục làm CAYAO Icon wine. Thông thường Icon wines sẽ được pha trộn từ 2 đến 4 loại nho khác nhau.